Từ quý 2/2013, Công ty MHDI3 đơn phương tăng phí dịch vụ nhà lên gấp đôi (120.000 đồng/tháng/hộ lên 240.000đồng/tháng/hộ). Theo ông Phạm Đình Chiến, tổ trưởng tổ dân phố số 4, tiền này để chi làm vệ sinh hành lang, thang máy, ánh sáng hành lang và bảo vệ chung. Quyết định đó khiến cư dân nơi đây vô cùng bức xúc.
Ông Phạm Đình Chiến, tổ trưởng tổ dân phố số 4, thay mặt cư dân tại 02 tòa chung cư C4 và C5 cho biết: "Công ty MHDI3 đã đơn phương áp đặt tăng phí dịch vụ tại khu đô thị Mỹ Đình I, từ quý II năm 2013. Mức tăng đột ngột và gấp 100% so với mức cũ. Điều đáng buồn hơn cả là Công ty đã không thông báo trước, không được sự thỏa thuận của người dân, mà tổ chức để bảo vệ đến từng nhà thu từ 15/3/2013 và yêu cầu các hộ phải nộp ngay cả quý".
Văn bản thông báo áp dụng mức phí mới của Công ty MHDI3
Cũng theo ông Chiến, việc đơn phương tăng phí dịch vụ chung cư này đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 5 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Vi phạm nguyên tắc xác định giá dịch vụ nhà chung cư ghi tại Điều 2 của Thông tư số 37/2009/TT-BXD; Vi phạm Khoản 8 Điều 17 tại Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 01/4/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Trước sự việc trên, ngày 26/3/2013, cấp ủy hai chi bộ 15 và 23, Ban Công tác mặt trận (CTMT), Tổ trưởng, Tổ phó 6 tổ dân phố thuộc 17 tòa chung cư do Công ty MHDI3 quản lý, và các đoàn thể đã họp tại nhà C3 Mỹ Đình I với sự có mặt của lãnh đạo công ty là Thượng tá, Phó giám đốc Lê Minh Sơn và ông Nguyễn Quốc Ân, cán bộ kế hoạch của công ty.
Tại hội nghị, các đại biểu yêu cầu ông Lê Minh Sơn có ý kiến về việc giá tăng lên gấp đôi trong khi dịch vụ chưa có thêm bất cứ thay đổi nào so với trước, nhưng vị Phó giám đốc này không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, viện lý do đây là quyết định của Giám đốc.
Đến sáng 1/4/2013, Công ty MHDI3 đã mời đại diện 2 cấp ủy, ban CTMT, các tổ dân phố và các đoàn thể xã hội về trụ sở công ty của khu đô thị Mỹ Đình I để giao ban quý II năm 2013 và bàn về phí dịch vụ chung năm 2013. Một lần nữa, Giám đốc công ty vắng mặt nên chỉ tiến hành giao ban quý II và không thể bàn bạc để đi đến thống nhất về giá dịch vụ chung cư của 17 tòa nhà năm 2013.
Phản ứng của tổ dân phố trước quyết định tăng phí.
Sau hai buổi làm việc chưa đi đến thống nhất giữa tổ dân phố với công ty MHDI3, cư dân những tòa nhà này quyết định tạm thời chưa nộp phí dịch vụ cho đến khi đạt được thỏa thuận với đơn vị quản lý. Nhưng nhân viên công ty MHDI3 vẫn đến từng hộ thu phí, nói lý do đã thống nhất được giá dịch vụ giữa công ty MHDI3 và tổ dân phố là 240.000 đồng/tháng/hộ trong buổi họp ngày 01/4/2013.
Việc công ty MHDI3 quyết định tăng phí dịch vụ lên gấp đôi khi chưa đưa ra những căn cứ để tăng, chưa có những buổi làm việc với người dân để giải thích cụ thể... sẽ gây phản ứng tiêu cực trong cư dân.
Các hộ dân mong muốn công ty MHDI3 sớm có những buổi làm việc trực tiếp, minh bạch với người dân nhằm thỏa thuận về giá dịch vụ chung cư năm 2013.